teelaunch.com Quy trình thiết kế tốt nhất cho trang phục (apparel) là gì?

Quy trình thiết kế tốt nhất cho trang phục (apparel) là gì?

CHI TIẾT CÁCH THIẾT KẾ TRANG PHỤC VÀ ĐĂNG TẢI THEO TIÊU CHUẨN TEELAUNCH

 

teelaunch yêu cầu thiết kế của bạn phải là tập tin PNG có chiều rộng tối thiểu 2.400px. 

  • Tính linh hoạt của tập tin PNG cho phép độ trong suốt hoặc nền trơn.

  • Chiều rộng tối thiểu 2.400px đảm bảo thiết kế được đăng tải có chất lượng cao, đáp ứng đủ tiêu chuẩn in ấn của teelaunch. Ứng dụng sẽ tự động cắt bỏ không gian thừa xung quanh thiết kế để đảm bảo rằng số pixel hiển thị đáp ứng yêu cầu chiều rộng tối thiểu 2.400px. Nếu tập tin của bạn không đủ chiều rộng 2.400px, ứng dụng sẽ không chấp nhận. Bạn nên chủ động cắt bớt phần thừa trong thiết kế trước khi đăng tải để tiết kiệm thời gian và tránh bất kỳ lỗi không mong muốn.


 

 

Chiều rộng bảng vẽ: 2.400px

Chiều rộng thiết kế thực tế: chỉ 1.726px

Thiết kế thực tế phải có chiều rộng ít nhất 2.400px. Nếu không, mẫu thiết kế sẽ bị từ chối.  


 

 

Chiều rộng bảng vẽ: 2.400px

Chiều rộng thiết kế thực tế: 2.400px

Nếu thiết kế cuối cùng có chiều rộng ít nhất 2.400px và không có khoảng trắng thừa, thiết kế của bạn được chấp nhận. 

 


Chiều rộng bảng vẽ: 3.600px

Chiều rộng thiết kế thực tế: 3.000px

Thiết kế cũng sẽ được chấp nhận nếu chiều rộng lớn hơn 2.400px. Hệ thống sẽ tự động cắt bỏ không gian thừa xung quanh và thu nhỏ hợp lý. 

Lưu ý: teelaunch không phóng lớn thiết kế để tránh hiện tượng pixelation. 

 

Trang phục tiêu chuẩn được in thông qua quy trình DTG (Direct To Garment – In trực tiếp lên quần áo). Quy trình in DTG khác với in lụa trên vải (Screen Printing). In lụa là quy trình tốn kém hơn với bảng màu hạn chế và yêu cầu thiết kế đơn giản hơn. In DTG được tạo ra cho các đơn in số lượng ít và thời gian ngắn là sự lựa chọn lý tưởng cho các thiết kế phức tạp với bảng màu đa dạng. Xin hãy xem tiếp để biết thêm thông tin quan trọng về cách tạo các thiết kế cho việc in DTG đúng cách và phương thức tối đa hóa tiềm năng của bản thiết kế.

 

HỆ MÀU RGB VÀ HỆ MÀU CMYK 

 

Có thể nói hiểu về các hệ màu là điều tối quan trọng khi in ấn sản phẩm POD. RGB (Red, Green and Blue - Đỏ, Lục và Lam) là hệ màu cho các ứng dụng trên website. CMYK (Cyan, Magenta, Yellow and Black – Xanh Lơ, Hồng Cánh Sen, Vàng và Đen) là hệ màu cho các sản phẩm in ấn. 

 

teelaunch yêu cầu người dùng đăng tải mẫu thiết kế ở hệ màu RGB vì người dùng sẽ đăng tải những hình ảnh này lên website. teelaunch khuyến nghị bạn kiểm tra tập tin ở hệ màu CMYK trước khi đăng tải vì hình ảnh thiết kế được đăng tải ở hệ màu RGB sẽ được chuyển sang hệ màu CMYK tại đơn vị in ấn. KHÔNG đăng tải thiết kế với hệ màu CMYK lên ứng dụng vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến màu trong thiết kế được thể hiện trên hình ảnh mô phỏng. Đăng tải thiết kế bằng hệ màu RGB, nhưng kiểm tra tập tin với hệ màu CMYK trước và điều chỉnh khi cần thiết. 

 

Một số màu được tạo riêng bởi màn hình của bạn sử dụng hệ màu RGB. teelaunch gọi đây là màu backlit (backlit color) vì chúng sử dụng ánh sáng từ màn hình máy tính của bạn để tạo thêm hiệu ứng sống động mà hiệu ứng này không thể tái tạo trong quy trình in DTG. Đây là lý do teelaunch luôn khuyên bạn nên kiểm tra các tập tin với hệ màu CMYK trước khi đăng tải vì có thể có sự thay đổi màu sắc đáng kể khiến hình ảnh mô phỏng và thành phẩm hoàn toàn khác nhau. Xin vui lòng xem ví dụ bên dưới:  

 


Hệ màu RGB – màu backlit

 

 

Hệ màu CMYK – Màu xanh được tái tạo lại khi in ấn

 

MẸO THIẾT KẾ

 

teelaunch muốn đáp ứng và vượt qua mọi kỳ vọng của bạn về việc in ấn, nhưng trước hết, sẽ tốt hơn nếu bạn hiểu rõ những điều có thể làm được và không làm được. Có một vài kỹ thuật và ứng dụng thiết kế không phù hợp với quy trình in DTG, teelaunch sẽ liệt kê những lỗi này và những điều cần tránh.

 

1)  Kim loại, lấp lánh và lát mỏng: Xu hướng phổ biến trong thiết kế thời trang là kết hợp các yếu tố kim loại vào quần áo. Tuy nhiên, điều này không được ứng dụng tốt trong quy trình in DTG. Để tạo được hiệu ứng kim loại, ta cần loại mực đặc biệt có tính chất phản chiếu hoặc mực có bụi kim loại bên trong. In DTG không có cả hai loại mực này. Nếu bạn định tạo thiết kế có hiệu ứng kim loại, thành phẩm sẽ giống như bức ảnh đơn thuần hơn bạn nghĩ vì không có bụi kim loại đặc biệt trong mực. 

 

 




  

2) Những màu giống nhau hoặc tương tự với màu trang phục: teelaunch khuyến nghị bạn nên tránh sử dụng thiết kế có màu giống hoặc tương tự với màu trang phục. Trong quá trình in, sẽ có một lớp nền trắng phủ bên dưới trước khi lớp màu thực sự của thiết kế được in lên. Lớp nền này đóng vai trò như chất kết dính, đồng thời giúp các gam màu trong thiết kế khi in trở nên nổi bật và sinh động hơn. 

 

Nếu bạn muốn tối đa hóa tiềm năng của bản thiết kế, teelaunch đề xuất bạn nên tận dụng màu vải của trang phục. Chẳng hạn, bạn tạo một thiết kế có các chi tiết màu đen và muốn in trên áo vải đen, hãy cân nhắc làm các chi tiết màu đen trong thiết kế trở nên trong suốt để màu đen của trang phục xuất hiện ở những chi tiết trang trí đó. Điều này đảm bảo màu đen trong thiết kế khớp với màu đen của vải; trong khi nếu bạn giữ nguyên màu đen trong thiết kế, màu đen của những chi tiết này khi in ra có khả năng sẽ sáng hơn màu vải, do đó tạo ra thành phẩm ít ấn tượng hơn.

 

 

 

 

 

 


 

3) Hiệu ứng đổ bóng (Drop-Shadows), yếu tố giảm độ mờ (Low Opacity), hiệu ứng phát sáng và pha trộn (Glows and Blending Modes): teelaunch khuyến nghị bạn nên tránh sử dụng hiệu ứng đổ bóng và hiệu ứng phát sáng cho quần áo. Hiệu ứng này sẽ rất hữu ích khi tạo độ nổi cho thiết kế nhưng lại không hiệu quả cho trang phục. Như đã đề cập phía trên, sẽ có một lớp nền trắng in trên vải trước khi bất kỳ lớp màu khác được in lên. Điều này ảnh hưởng đến hiệu ứng đổ bóng hoặc hiệu ứng phát sáng bởi có thêm một lớp phủ mờ trắng mỏng. Giải pháp thay thế cho hiệu ứng đổ bóng hoặc phát sáng là kỹ thuật halftones. Halftone là những chấm màu đơn nhiều kích cỡ tạo ra ảo giác màu gradient, nhưng vẫn có lớp màu đơn ngăn chặn lớp nền màu trắng xuất hiện trên vải. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng hiệu ứng đổ bóng hoặc hiệu ứng phát sáng, hãy đảm bảo vùng cần chỉnh sửa có nền đằng sau. Nếu hiệu ứng này được áp dụng lên vùng trong suốt trong thiết kế, thành phẩm sẽ kém hoàn hảo. 

 


 

 

Việc sử dụng yếu tố giảm độ mờ sẽ khiến thiết kế bị mất màu khi lên thành phẩm. Nếu bạn muốn bảo đảm chi tiết nào có trong thiết kế phải được xuất hiện trên thành phẩm, teelaunch đề xuất bạn nên chỉnh độ mờ là 50% hoặc cao hơn. Hãy luôn nghiêng về thiết kế nào sáng hơn hoặc có độ mờ cao hơn để bảo đảm màu xuất hiện đủ trên thành phẩm.

 

4) Vải chất lượng cao đồng nghĩa với in chất lượng cao: In DTG phản ứng khác nhau với các loại vải khác nhau. Thiết kế sẽ được ép nhiệt vào vải để tạo ra bản in bền. Tuỳ thuộc vào chất lượng trang phục mà có thể thấy sợi vải từ quần áo, tạo ra hình ảnh tổng thể của thành phẩm. Điều này ảnh hưởng đến vẻ ngoài của thành phẩm. Chất lượng vải đi đôi với giá thành. Ví dụ, nếu bạn quyết định sử dụng áo thun thương hiệu Gildan, thiết kế được in không sắc nét và rực rỡ bằng áo của thương hiệu Next Level. Dù chỉ có sự chênh lệch nhỏ về giá nhưng tổng thể chất lượng/cảm quan/cảm nhận sẽ khác biệt đáng kể. 

 

5) Lưu ý về kích thước: Tính năng QuickPosition trên màn hình đăng tải cho phép người dùng định vị thiết kế nhanh chóng và chính xác. Tính năng này cho phép bạn quyết định trước vị trí in và kích cỡ mong muốn, giúp người dùng có thể tự do di chuyển thiết kế hay thay đổi kích cỡ theo ý thích. Mức độ phức tạp và kích thước của các chi tiết trong thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định kích cỡ và vị trí cần chọn. Nếu thiết kế phức tạp hoặc nhiều chữ, bạn nên tránh đặt các chi tiết nhỏ hơn ở vị trí ngực trái/phải. Thiết kế cần in càng nhỏ thì chữ càng khó đọc. Luôn nhớ nguyên tắc: thiết kế quần áo hiệu quả nhất là khi giúp người xem dễ nhìn, dễ đọc. Nếu các chi tiết này khó đọc trên màn hình máy tính của bạn ở chế độ xem 100% thì khả năng cao chúng sẽ không được in với kích cỡ tối đa trên vải. Thành phẩm in chỉ có thể tốt như tập tin được bạn đăng tải. 

 

6) Sử dụng bản mẫu thiết kế: teelaunch thường cung cấp các bản mẫu cho tất cả các sản phẩm, nhưng trang phục là một câu chuyện khác. Thiết kế quần áo đa dạng đến mức teelaunch không thể giới hạn người dùng sử dụng một bản mẫu cụ thể, nhưng teelaunch có thể đưa ra một số lời khuyên về quy chuẩn hóa quá trình. Kích thước TỐI THIỂU cho thiết kế mà teelaunch chấp nhận là thiết kế đã được cắt gọn (không có không gian thừa xung quanh) có chiều rộng 2.400px. Bạn có thể tải lên thiết kế có kích thước lớn hơn. Máy in của teelaunch có diện tích in tối đa 12 inch x 15 inch (0,3 m x 0,381 m) và in tranh với độ phân giải 200dpi (2.400px x 3.000px). Điều này có nghĩa là thiết kế tối thiểu được chấp nhận sẽ cần đáp ứng các yêu cầu cho mẫu in với kích thước tối đa.

 

Thiết kế nên được in với độ phân giải 300dpi. Đây là độ phân giải tiêu chuẩn cho việc in ấn (đối với web là 72dpi). Mặc dù máy in của teelaunch sẽ thu nhỏ kích cỡ thiết kế để đáp ứng yêu cầu 200dpi, bản thiết kế có độ phân giải 300dpi sẽ được sử dụng linh hoạt hơn trong các ứng dụng và sản phẩm khác. teelaunch thấy rằng việc tạo thiết kế có kích thước 12 inch x15 inch (0,3 m x 0,381 m) với độ phân giải 300dpi (3.600px x 4.500px) đạt tiêu chuẩn tốt nhất trong thiết kế trang phục. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo rằng thiết kế có chiều rộng tối thiểu 2.400px trước khi đăng tải. Để kiểm tra yêu cầu 2.400px trong Photoshop, hãy đảm bảo tắt lớp nền (background layer) và cho hiển thị tính trong suốt (transparency), sau đó chọn Image -> Trim và chọn các điểm pixel trong suốt. Điều này sẽ cắt bỏ bất kỳ vùng nào xung quanh mà không có điểm ảnh. Nếu thiết kế của bạn trên 2.400px chiều rộng, ảnh đã sẵn sàng để đăng tải.

Chiều rộng thiết kế tối đa là 12 inch (0,3 m) và chiều dài thiết kế tối đa là 15 inch (0,381 m). Nghĩa là, khi thiết kế có chiều dài vượt quá 15 inch sẽ thu nhỏ chiều rộng tối đa để vừa với chiều dài trong diện tích in tương ứng. Điều này rất quan trọng bạn cần nắm chắc vì tính năng QuickPosition cho phép thiết kế đặt ở vị trí thấp hơn tính từ phần cổ áo. Ví dụ, nếu bạn đăng tải thiết kế bao phủ toàn bộ diện tích in 12 inch x15 inch, nhưng bạn muốn đặt ở vị trí thấp hơn, kích thước thiết kế sẽ thu nhỏ lại tính từ cổ áo để bù cho diện tích in tối đa.


    • Related Articles

    • Quy trình thiết kế tốt nhất cho khăn treo tường trang trí (tapestry) là gì?

      TẦM QUAN TRỌNG CỦA MẪU IN Khăn treo tường trang trí được in bằng quy trình chuyển nhiệt. Vì thế, việc bạn hiểu quy trình và sử dụng mẫu in được cung cấp trong ứng dụng nhằm bảo đảm thành phẩm tạo ra đúng với mong đợi của bạn là rất quan trọng. Nếu ...
    • Quy trình thiết kế tốt nhất cho tai nghe Wrapsody là gì?

      TẦM QUAN TRỌNG CỦA MẪU IN Khi sử dụng bản mẫu để thiết kế hình ảnh, xin hãy lưu ý vùng An Toàn màu lục (the Safe Zone). Tất cả những chi tiết quan trọng của thiết kế phải được đặt trong vùng An Toàn để bảo đảm rằng khi in ấn, những chi tiết này sẽ ...
    • Quy trình thiết kế tốt nhất cho tai nghe Beebop là gì?

      Thiết kế cho tai nghe Beebop khá đơn giản đối với các sản phẩm POD. Tuy nhiên, có vài điều bạn cần lưu ý để đảm bảo bản in cuối cùng đạt tiêu chuẩn. TẦM QUAN TRỌNG CỦA MẪU IN Khi sử dụng bản mẫu để thiết kế hình ảnh, xin hãy lưu ý vùng An Toàn (the ...
    • Quy trình thiết kế tốt nhất cho poster là gì?

      Thiết kế poster khá đơn giản đối với các sản phẩm POD. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý vài điều để đảm bảo thiết kế cuối cùng có chất lượng tốt nhất. TẦM QUAN TRỌNG CỦA MẪU IN Poster rất độc đáo bởi chúng được in trên giấy matte chất lượng cao (nhằm giảm độ ...
    • Quy trình thiết kế tốt nhất cho thảm (area rug) là gì?

      TẦM QUAN TRỌNG CỦA MẪU IN Thảm được in bằng quy trình chuyển nhiệt. Vì thế, việc bạn hiểu quy trình và sử dụng mẫu in được cung cấp trong ứng dụng nhằm bảo đảm thành phẩm tạo ra đúng với mong đợi của bạn là rất quan trọng. Nếu bạn không tuân theo mẫu ...